เรื่องเกิดจากนามสกุลใหม่
ISBN: 9786169348764
แปลจากหนังสือ : Storia del nuovo cognome
ผู้แต่ง : Elena Ferrante (เอเลนา แฟร์รานเต)
ผู้แปล : นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ
สำนักพิมพ์ : อ่านอิตาลี
ปีที่พิมพ์ : พิมพ์ครั้งที่ 1 ตุลาคม 2563
จำนวนหน้า : 496
“ฉันตระหนักว่า ที่ฉันอุตส่าห์เดินทางไปถึงที่นั่น เหนืออื่นใดเพื่อแสดงให้เธอเห็นถึงสิ่งที่เธอแพ้ไปและสิ่งที่ฉันชนะมา แต่เธอรู้ตั้งแต่วินาทีแรกที่ฉันปรากฏตัวเบื้องหน้าเธอ และขณะนี้ก็กำลังอธิบายให้ฉันฟังว่า ฉันไม่ได้ชนะอะไรเลย ในโลกนี้ไม่มีอะไรให้ชนะ ชีวิตเธอเต็มไปด้วยเรื่องน่าตื่นเต้นเร้าใจพอ ๆ กับชีวิตฉัน”
เลนู กับ ลิลา เพื่อนรักสองคนที่เราได้รู้เรื่องราวของพวกเธอตั้งแต่เด็ก ๆ ใน เพื่อนคนเก่ง เล่ม 1 ในเล่ม 2 นี้ ทั้งคู่อายุ 16 ปี และเลือกเส้นทางเดินแตกต่างกัน เลนูมีโอกาสเรียนต่อ ส่วนลิลาแต่งงานกับชายฐานะดีที่เธอไว้เนื้อเชื่อใจ คิดว่าเขาเป็นคนดี เขาทำให้เธอมีพร้อมทุกอย่าง ทั้งทรัพย์สินเงินทอง บ้านใหม่ และความเป็นอยู่อันสะดวกสบาย แต่ในไม่ช้าเธอก็ตระหนักว่า ตัวเองตัดสินใจผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเธอพบรักแท้
เลนูผู้อาศัยการศึกษาเล่าเรียนดึงตัวเองให้พ้นจากชุมชนยากจนที่เธอเติบโตมา เธอมานะบากบั่นจนได้ไปเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งเมืองปิซา ห่างไกลจากเนเปิลส์บ้านเกิด แต่คนเราหนีพ้นรากเหง้าของตัวเองได้จริง ๆ หรือ
ความรัก ความเกลียด ความอิจฉาริษยา ครอบครัว อิสรภาพ พันธะ และเหนืออื่นใด มิตรภาพ เหล่านี้คือสิ่งที่ขับเคลื่อนชีวิตของเพื่อนรักสองคนในนวนิยายเล่มนี้
“ฉันบอกตัวเองทุกวัน ว่าฉันเป็นอย่างที่ฉันเป็น ทำอะไรไม่ได้
นอกจากยอมรับ ฉันเกิดมาอย่างนี้ ในเมืองนี้ กับภาษาถิ่นนี้ และยากจน ฉันจะให้สิ่งที่ฉันให้ได้ จะเอาสิ่งที่ฉันเอาได้ จะทนสิ่งที่ต้องทน”
“ฉัน เอเลนา เกรโค ลูกสาวพนักงานเฝ้าประตู ในวัยสิบเก้าปี ฉันกำลังจะถีบตัวออกจากชุมชน ฉันกำลังจะไปจากเนเปิลส์ คนเดียว”
เกี่ยวกับผู้แต่ง
Elena Ferrante (เอเลนา แฟร์รานเต)
เป็นนามปากกาของนักเขียนร่วมสมัยชาวอิตาลีที่ไม่มีผู้ใดรู้จักนามจริง
นิตยสาร TIME ยกย่องให้เธอเป็นบุคคลทรงอิทธิพลที่สุดในปี 2016
ผลงานชุด L’amica geniale (เพื่อนคนเก่ง) หรือ My Brilliant Friend ได้รับความนิยมไปทั่วโลก มียอดขายกว่า 10 ล้านเล่ม ในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวยอดขายสูงถึง 2 ล้านเล่ม HBO ได้นำผลงานชุดนี้ไปสร้างเป็นละครชุดทางโทรทัศน์ เริ่มแพร่ภาพในเดือนพฤศจิกายน 2018
“เอเลนา แฟร์รานเต อาจเป็นนักเขียนร่วมสมัยที่เก่งที่สุดที่เราเคยได้ยินชื่อ แต่เธอใช้นามปากกา และไม่ประสงค์ให้ผู้อ่านรู้ว่าเธอเป็นใคร ตัวละครของเธอก็ท้าทายขนบเช่นเดียวกับเธอ...”
— The Economist