รวมชุดกล่องธรรมบรรยาย (พระไพศาล วิสาโล)
ISBN: 9786119005402
ผู้แต่ง : พระไพศาล วิสาโล
ผู้แปล : -
สำนักพิมพ์ : -
ปีที่พิมพ์ : 2552
จำนวนหน้า : 4 เล่ม
มีใจเป็นมิตร มีจิตเป็นเพื่อน ธรรมบรรยาย เล่ม ๑
ความสุขจากภายในต้องอาศัยชีวิตด้านในที่เจริญที่มั่นคงเป็นตัวหล่อเลี้ยง ยิ่งเราให้ความสำคัญกับชีวิตด้านในมากเท่าไหร่ ความสุขจะมาหล่อเลี้ยงชีวิตของเรามากขึ้นๆ แล้วก็จะรู้สึกเต็มอิ่มมากขึ้น แม้จะพิการก็มีความสุข แม้จะเป็นมะเร็งก็มีความสุขแม้จะยากจนก็มีความสุข แม้จะเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยก็มีความสุข เพราะอะไร เพราะความสุขที่แท้มาจากข้างใน เหมือนกับต้นไม้ ถึงแม้จะอยู่บนภูเขาไม่ว่าจะอยู่ในหน้าร้อน ฝนไม่ตกแต่ก็ยังเขียวสะพรั่งเพราะว่าเขาสามารถที่จะหยั่งรากลึกไปถึงตาน้ำใต้ดินได้ ใต้ดินมีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลา สำคัญอยู่ที่ว่าจะหยั่งลงไปถึงหรือเปล่า จิตใจของเราก็เหมือนกัน มีตาน้ำอยู่ข้างใน เป็นตาน้ำแห่งความสุขที่เปี่ยมล้นตลอดเวลา
ไม่ผลักไส ไม่ใฝ่หา ธรรมยรรยาย เล่ม ๒
คุณภาพจิตของเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีสติการเฝ้าดูโดยไม่ปฏิเสธทุกสิ่งที่เกิดขึ้น สามารถทำให้เกิดปัญญาขึ้นมา และจากปัญญา เมตตาก็ตามมา แต่ข้อสำคัญคือต้องดูสิ่งนั้นด้วยความสงบ ด้วยจิตที่เป็นกลาง ไม่ต้องการผลักไสหรือคล้อยตาม วิธีนี้จะช่วยให้สิ่งที่ฝังใจได้แสดงตัวออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งต้องใช้ความเข้มแข็งและความกล้าในการมองมันไม่ปฏิเสธ ถอยหนีหรือคิดผลักไส ไม่ว่าจะเป็นความเศร้า ความโกรธ ความหดหู่ ความเสียใจ ความรู้สึกผิด..เราต้องรู้จักที่จะเกี่ยวข้องกับมันให้ถูกต้องจึงจะสลัดมันออกไปจากจิตใจได้
คืนสู่สามัญ ธรรมบรรยาย เล่ม ๓
การปฏิบัติธรรมที่แท้จริงคือการเรียนรู้ที่จะอยู่กับความพลัดพราก ความสูญเสีย และความไม่สมหวังอย่างไม่เป็นทุกข์ สามารถเข้าถึงความสงบเย็นได้ท่ามกลางความผันผวนของโลกและชีวิต อีกทั้งยังสามารถเอื้อเฟื้อเกื้อกูลและเป็นมิตรกับผู้อื่นได้ โดยไม่แบ่งแยกหรือเลือกที่รักมักที่ชัง ทั้งหมดนี้เราสามารถเรียนรู้ได้จากชีวิตสามัญที่มีทั้งสุขและทุกข์มีทั้งมิตรและศัตรู มีทั้งสมหวังและไม่สมหวัง
ชีวิตอิสระ ธรรมบรรยาย เล่ม ๔
อิสรภาพของชีวิตเกิดขึ้นเมื่อเราสามารถเข้าถึงความสุขอันประณีตจากภายใน จนแลเห็นว่าความสุขจากวัตถุสิ่งเสพนั้นทั้งหยาบและเข้มข้นระคนด้วยทุกข์ ยิ่งสามารถประจักษ์ถึงสัจธรรมจากการเพ่งพินิจภายใน จนแลเห็นว่าความยึดติดถือมั่นในตัวตน เป็นรากเหง้าแห่งพันธนาการและความทุกข์ทั้งปวง การเป็นอิสระจากความยึดติดถือมั่นในตัวตนจตึงจะเกิดขึ้นได้ และนั่นคือ การบรรลุถึงชีวิตอิสระอย่างสมบูรณ์
มีใจเป็นมิตร มีจิตเป็นเพื่อน ธรรมบรรยาย เล่ม ๑
ความสุขจากภายในต้องอาศัยชีวิตด้านในที่เจริญที่มั่นคงเป็นตัวหล่อเลี้ยง ยิ่งเราให้ความสำคัญกับชีวิตด้านในมากเท่าไหร่ ความสุขจะมาหล่อเลี้ยงชีวิตของเรามากขึ้นๆ แล้วก็จะรู้สึกเต็มอิ่มมากขึ้น แม้จะพิการก็มีความสุข แม้จะเป็นมะเร็งก็มีความสุขแม้จะยากจนก็มีความสุข แม้จะเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยก็มีความสุข เพราะอะไร เพราะความสุขที่แท้มาจากข้างใน เหมือนกับต้นไม้ ถึงแม้จะอยู่บนภูเขาไม่ว่าจะอยู่ในหน้าร้อน ฝนไม่ตกแต่ก็ยังเขียวสะพรั่งเพราะว่าเขาสามารถที่จะหยั่งรากลึกไปถึงตาน้ำใต้ดินได้ ใต้ดินมีน้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลา สำคัญอยู่ที่ว่าจะหยั่งลงไปถึงหรือเปล่า จิตใจของเราก็เหมือนกัน มีตาน้ำอยู่ข้างใน เป็นตาน้ำแห่งความสุขที่เปี่ยมล้นตลอดเวลา
ไม่ผลักไส ไม่ใฝ่หา ธรรมยรรยาย เล่ม ๒
คุณภาพจิตของเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีสติการเฝ้าดูโดยไม่ปฏิเสธทุกสิ่งที่เกิดขึ้น สามารถทำให้เกิดปัญญาขึ้นมา และจากปัญญา เมตตาก็ตามมา แต่ข้อสำคัญคือต้องดูสิ่งนั้นด้วยความสงบ ด้วยจิตที่เป็นกลาง ไม่ต้องการผลักไสหรือคล้อยตาม วิธีนี้จะช่วยให้สิ่งที่ฝังใจได้แสดงตัวออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งต้องใช้ความเข้มแข็งและความกล้าในการมองมันไม่ปฏิเสธ ถอยหนีหรือคิดผลักไส ไม่ว่าจะเป็นความเศร้า ความโกรธ ความหดหู่ ความเสียใจ ความรู้สึกผิด..เราต้องรู้จักที่จะเกี่ยวข้องกับมันให้ถูกต้องจึงจะสลัดมันออกไปจากจิตใจได้
คืนสู่สามัญ ธรรมบรรยาย เล่ม ๓
การปฏิบัติธรรมที่แท้จริงคือการเรียนรู้ที่จะอยู่กับความพลัดพราก ความสูญเสีย และความไม่สมหวังอย่างไม่เป็นทุกข์ สามารถเข้าถึงความสงบเย็นได้ท่ามกลางความผันผวนของโลกและชีวิต อีกทั้งยังสามารถเอื้อเฟื้อเกื้อกูลและเป็นมิตรกับผู้อื่นได้ โดยไม่แบ่งแยกหรือเลือกที่รักมักที่ชัง ทั้งหมดนี้เราสามารถเรียนรู้ได้จากชีวิตสามัญที่มีทั้งสุขและทุกข์มีทั้งมิตรและศัตรู มีทั้งสมหวังและไม่สมหวัง
ชีวิตอิสระ ธรรมบรรยาย เล่ม ๔
อิสรภาพของชีวิตเกิดขึ้นเมื่อเราสามารถเข้าถึงความสุขอันประณีตจากภายใน จนแลเห็นว่าความสุขจากวัตถุสิ่งเสพนั้นทั้งหยาบและเข้มข้นระคนด้วยทุกข์ ยิ่งสามารถประจักษ์ถึงสัจธรรมจากการเพ่งพินิจภายใน จนแลเห็นว่าความยึดติดถือมั่นในตัวตน เป็นรากเหง้าแห่งพันธนาการและความทุกข์ทั้งปวง การเป็นอิสระจากความยึดติดถือมั่นในตัวตนจตึงจะเกิดขึ้นได้ และนั่นคือ การบรรลุถึงชีวิตอิสระอย่างสมบูรณ์